Tiêu Châu Như Quỳnh hát trong chương trình Câu chuyện Âm nhạc tại Hà Nội tháng 10-2012. Ảnh: Saa. Khi bạn mới bước vào nghề, ca sĩ Lam Trường khuyên can những gì?
Chú hoàn toàn ủng hộ. Lâu lâu hai chú cháu ngồi nói chuyện, chú bày cho tôi cách lên sân khấu, giao tiếp với mọi người như thế nào. Nhưng tôi nghĩ cái đó phải do bản thân mình trải nghiệm thì mới làm tốt được. Nói trước, dạy trước thì cũng chỉ biết để tránh thôi.
Lam Trường đã hỗ trợ cho sự nghiệp của cháu như thế nào?
Tôi hơi cứng đầu, thích tự tìm tòi. Phải có thời gian coi mình muốn gì thì mới biết để nhờ người khác giúp như thế nào. Cho nên hồi đầu tôi rất ngại nhờ chú Trường. Sau đó là thời gian tôi dồn hết tâm sức vào việc học ở trường Ngoại thương.
Bạn chưa bao giờ mở lời nhờ “chú giới thiệu cháu đến hát chỗ này hay là chú cho cháu vay tiền để làm đĩa”, chẳng hạn thế?
Những việc đó không cần tôi phải nói, chú cũng đã sẵn sàng giúp rồi. Lâu lâu chú lại gọi: “Bé Quỳnh, hôm nay con hát chỗ này nha, chú vừa mới nhận cho con đó!”.
Tại sao trong nhà cũng có thể nói là có truyền thống nghệ thuật mà bạn lại không theo học trường nghệ thuật chuyên nghiệp nào?
Thường là nếu vào một trường nhạc thì mình sẽ được đào tạo chuyên sâu, nhưng tôi thích bay nhảy hơn. Cái tôi đam mê là âm nhạc nhưng âm nhạc của tôi không nhất thiết phải chuyên sâu.
Một trong những lần đầu tiên xuất hiện trên Bài hát Việt, bạn đã gây ấn tượng đặc biệt khi quên hẳn lời một bài hát?
Đó là bài học nhớ đời với tôi. Tôi bị căng thẳng vì bài đưa quá gấp. Có lẽ ca sĩ được phân công hát bài đó trước tôi bị trục trặc gì đó. Tính tôi cũng cả nể, các anh nhờ thì cố gắng làm, nhưng việc đó quá sức mình. Tôi rất buồn, tự hứa không bao giờ còn dám nhận bài quá gấp như vậy.
Bạn đi hát rồi, lại có người nhà trong nghề thì người ta sẽ nghi ngờ bạn được “gửi gắm” khi đi thi Giọng hát Việt?
Một chương trình truyền hình thực tế mà mọi người nghi ngờ có sắp đặt hay không thì tôi cũng không biết phải nói như thế nào nữa. Là thí sinh thì mình cứ làm việc tốt nhất có thể.
Vòng thi Giấu mặt Quỳnh khóc thì bạn đã nói lý do rồi. Nhưng vòng thi gần đây bạn cũng khóc, vì sao?
Vòng đó tôi chọn Hurt, ca khúc tôi thích từ lâu và đặc biệt rất có tình cảm với clip của bài hát này. Bài hát này nếu chỉ nghe không thì sẽ nghĩ là về người mình yêu, nhưng Christina lại làm clip thành hình ảnh người cha, thành ra một đề tài sâu sắc hơn.
Không hiểu sao cứ lần nào xem clip này mà chú tâm là tôi cứ khóc. Lúc lên sân khấu tôi cố gắng kìm mình. Vì tôi cũng biết nếu lại khóc thì mọi người sẽ nói con bé này mít ướt quá, hay là nước mắt cá sấu sao đó... Nhưng hát đến gần cuối bài, vô tình nhìn lên khán đài thấy ba mẹ, tôi nhớ lại clip kia và rưng rưng nước mắt luôn.
Cảm nhận của Quỳnh về cựu giám đốc âm nhạc Giọng hát Việt và chuyện đáng tiếc xảy ra với chị ấy?
Cuộc đời mỗi người đều có những tai nạn. Đó là một tai nạn khá lớn đối với chị Phương Uyên. Tất cả thí sinh đều muốn chị Uyên ở lại là vì hiểu chị là một người rất thẳng tính, bộc trực.
Nói chuyện với tụi tôi thì giống như là anh em thôi, cũng mày tao, mi tớ… Tính chị Phương Uyên là vậy, tụi tôi biết. Những thông tin mà chị trao đổi với các thí sinh khác tôi không hiểu lắm, riêng tôi thấy chị là một người chị tốt, rất quan tâm đến thí sinh.
Tôi chưa bao giờ thấy một vị giám đốc âm nhạc nào mà có thể nhớ tên từng thí sinh, nhớ tên từng bài hát, từng trang phục thí sinh diễn.
Trước đây tôi làm việc với rất nhiều ê-kíp rồi, và tôi rất ngưỡng mộ Phương Uyên. Không phải ai cũng có trí nhớ tốt và sự chú tâm đến như vậy. Sự việc đó rất đáng tiếc nhưng cũng không ảnh hưởng tới hình ảnh chị Uyên trong lòng tụi tôi.
Sau khi Phương Uyên ra đi, các thí sinh The Voice cảm thấy sự thiếu hụt nào đó về mặt chuyên môn trong chương trình?
Tuy chị Phương Uyên đã rời cuộc thi, nhưng những thắc mắc về bài vở, tụi tôi vẫn có thể liên lạc hỏi chị, và chị vẫn rất vui vẻ giúp đỡ. Nên tôi nghĩ cũng không ảnh hưởng gì nhiều.
N.M.Hà
0 nhận xét:
Đăng nhận xét