Vòng đối đầu The Voice: Có bột không gột nên hồ!

Bung bét “phong cách”

Đã qua hai đêm của vòng Battle (Đối đầu) với 28 thí sinh (TS) “thượng đài”, gần như không có TS nào cho khán giả thấy họ đang tốt lên. Cơn sốt “hoàng tử”, “người đẹp” của khán giả sau vòng Giấu mặt đã hạ nhiệt nhanh chóng. Những TS từng khiến HLV của họ phải “choáng váng”, “sững sờ” và mang hết mọi thứ có thể ra để chiêu dụ, giành giật đã có biểu hiện tệ hẳn đi. Các “giọng ca khủng” bỗng dưng trở thành “khiếp” với khán giả khi thay vì hát, họ chỉ cố gào rú, hú hét.

Đã không còn ai nhận ra một Thái Trinh ngọt ngào theo trường phái du ca mộc mạc với những bản cover trong trẻo nhẹ nhàng như The Show, The Rose hay các ca khúc do chính cô sáng tác như Đứng yên (Bài Hát Việt 2011). Trong vòng Đối đầu, Thái Trinh lạ lẫm với môi đỏ điệu đàng và cách hát nhún nhảy. Cố tỏ ra cá tính bằng cách hát gằn giọng trên nền bản phối mang hơi hướng blue jazz Ain’t no sunshine, Trinh đã thực sự không còn là mình. Kết quả là cô đã nhận được nhiều lời phàn nàn, nhất là khi Quốc Cường - với sự thể hiện tốt hơn đã không được chọn. Nếu như đội Thu Minh được khen ngợi với những phần trình diễn “fairplay” trên võ đài âm nhạc, thì những cặp đôi của Trần Lập để lại nhiều tiếc nuối. Màn biểu diễn của “đóa hoa Đỗ Quyên” (đối đầu với “giọng ca không có phổi” Kim Loan) vô tình đã “vùi dập” tất cả những nét hay, đẹp trong giọng hát của cô. Phần trình diễn của Quốc Dũng và Thảo Nguyên cũng được đánh giá là “làm hỏng” ca khúc Payphone của Maroon5. Quốc Dũng thiếu lửa, Thảo Nguyên rướn không tới ở những nốt cao do ca khúc chưa phù hợp với khả năng trình diễn của họ.

Thái Trinh sau và trước vòng Đối đầu, khác hẳn nhau, nhưng tiếc là không được khán giả đánh giá cao

Ngọc “giũa” thành gì?

Cuộc “khẩu chiến” giữa Thanh Lam với Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà nổ ra ngay thời điểm vòng Đối đầu lên sóng đã khiến khán giả tò mò về dấu ấn của các HLV trên các TS. Qua hai số, với phân nửa TS trình diễn, ngoài việc thường xuyên “đau lòng” và “tiếc nuối” khi đã chọn hai TS mạnh trong cuộc chiến một mất một còn, các HLV cho thấy mình đã chọn lựa những bài hát mà TS chưa đạt đủ tầm, trong khi hai tuần là khoảng thời gian quá ngắn để thay đổi phong cách trình diễn cho TS, nên khóa “luyện thi cấp tốc” đã không hiệu quả như mong đợi, dù bốn HLV của các đội đã có sự giúp sức của những tên tuổi kỳ cựu. Hà Hồ chỉ mạnh về vũ đạo, trình diễn thì đã có thêm Hồ Quỳnh Hương (được đào tạo bài bản ở Trường VHNT Quân đội) và Thanh Bùi (vừa mở trường nhạc Sound Academy). Thu Minh với giọng hát đầy kỹ thuật, còn có thêm sự trợ giúp của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong và diva Hồng Nhung. Trần Lập kết hợp với giọng ca máu lửa Siu Black và nhạc sĩ “con nhà nòi” Hồ Hoài Anh. Đàm Vĩnh Hưng cũng có hai danh ca kỳ cựu Cẩm Vân và Elvis Phương.

Với các giảng viên được xem là đủ mạnh, với những TS có nội lực và tố chất, nhưng ngoài một vài phần trình diễn hiếm hoi thỏa mãn khán giả như Radio (Đỗ Xuân Sơn và Nguyễn Phú Luân - đội Thu Minh), thì không còn nhiều trái ngọt sau hai tuần “gieo trồng”. Có lẽ các HLV nên suy nghĩ lại việc phát triển TS dựa trên thế mạnh và tố chất sẵn có của họ, thay vì “gò” TS thành một người khác bằng cách tập cho họ những bài hát xa lạ và quá sức. Và quan trọng hơn là nên đào luyện cho họ tinh thần “vị nghệ thuật” của những người nghệ sĩ thực thụ. Dù bị loại, nhưng Quốc Huy và Mai Anh đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng khán giả, không phải bởi giọng ca xuất sắc mà vì đã trình diễn trên tinh thần “vị âm nhạc”, cùng “đối thủ” nâng giọng hát của nhau trên sân khấu chứ không phải cố “dập nhau” để được vào vòng trong.

ĐINH HÀ


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét