Tiếng Anh "làm khó" thí sinh The Voice

Hát tiếng gì chẳng được....

Khi The Voice được phát sóng số đầu tiên, rất nhiều người đã thắc mắc tại sao các thí sinh lại quá chuộng hát tiếng Anh, tại sao tên chương trình là Giọng hát Việt mà lại có quá ít những ca khúc Việt Nam được sử dụng?

Trước những thắc mắc này, giám đốc sản xuất của chương trình - nhạc sỹ Phương Uyên và các HLV Trần Lập, Thu Minh đều đã lên tiếng giải thích trên các phương tiện truyền thông.

Phương Uyên cho rằng: "Thực tế cho thấy là để cho các thí sinh có thể bộc lộ hết khả năng của giọng hát thì các ca khúc Việt Nam chưa đủ sức chuyển tải được điều đó".

Phương Uyên, Trần Lập, Thu Minh đều đã phản hồi chất vấn từ dư luận

Còn theo HLV Thu Minh: "Nhạc Việt bao nhiêu năm nay cũng chỉ quanh quẩn theo một xu hướng đã rất cũ, không có đa dạng và khó có thể làm nổi bật lên được những cá tính khác nhau trong từng giọng ca của thí sinh. Rồi ca từ trong tiếng Việt cũng là một hạn chế, tiếng Việt mình có nhiều âm sắc nên khi thể hiện cũng sẽ bị khó khăn ở những đoạn phiêu cùng nhạc. Vì vậy mà các bạn thí sinh chọn hát nhạc quốc tế cũng không phải là lạ".

Riêng giám khảo Trần Lập thì chỉ nói ngắn gọn rằng: "Hát tiếng gì không quan trọng, chỉ cần chuẩn và hay là được".

Hương Tràm đã thể hiện rất thành công ca khúc I will always love you

Thực tế cho thấy, những nhận định mà nhạc sỹ Phương Uyên, ca sỹ Thu Minh, Trần Lập đưa ra rất có lý và có lẽ khán giả cũng không quá khắt khe với việc thí sinh The Voice hát tiếng gì.

Tuy nhiên vấn đề cần đặt ra việc hát tiếng Anh của những thí sinh này đã chuẩn chưa, hay họ hát tiếng Anh mà đến chính những người Anh cũng chẳng hiểu họ hát gì?

Video: Hương Tràm say đắm với "I will always love you"

Hát tiếng Anh với phát âm không chuẩn

Trước đây, trên trang cá nhân của mình, nhạc sỹ Giáng Son có kể một câu chuyện vui rằng: Bật TV thấy chương trình The Voice, khi nghe những thí sinh hát tiếng Anh thì chồng cô (một người Mỹ) đã đứng dậy bỏ đi vì không hiểu họ hát gì.

Sau mỗi các đêm diễn của The Voice, cộng đồng mạng cũng lên tiếng về việc thí sinh The Voice hát tiếng Anh quá dở.

Khi Đào Bá Lộc và Hữu Thuận hát Well well well rất nhiều người đã sững sờ với phát âm của Đào Bá Lộc. Ngay cả những thí sinh được coi là hiện tượng của vòng giấu mặt như Bảo Anh, Tiêu Châu Như Quỳnh cũng được coi là phát âm tiếng Anh không đúng.

Video: Đào Bá Lộc, Hữu Thuận hát Well, Well, Well

"Taylor Swift Việt Nam" được cho là phát âm tiếng Anh không chuẩn

Đặc biệt trong đêm diễn thứ 2 của vòng Đối đầu, HLV Trần Lập đã đưa ra thử thách là ca khúc Into the night. Sự lựa chọn của cựu thành viên ban nhạc Bức Tường đã thể hiện rõ sự bất công bởi lẽ thí sinh Ksor Đức không biết hát Tiếng Anh.

Trước cục diện rõ ràng như thế, Huỳnh Anh Tuấn chẳng cần hát hay cũng đủ để chiến thắng Ksor Đức.

Video: Huỳnh Anh Tuấn, Ksor Đức hát Into the night

Trần Lập "ép" Ksor Đức (áo đen) hát tiếng Anh

Cũng trong vòng Đối đầu, khán giả có thể dễ dàng nhận thấy dù cũng là hát tiếng Anh nhưng sức hút của các thí sinh này giảm hẳn so với vòng Giấu mặt.

Nguyên nhân là do trong vòng Giấu mặt, các thí sinh đều chọn những ca khúc tiếng Anh được coi là "tủ" của họ. Những ca khúc đó được họ rất yêu thích và hát đi hát lại rất nhiều lần.

Còn tới trong vòng thi Đối đầu, họ được các HLV giao bài cho và đôi khi các bài hát đó hợp gu với HLV hơn là hợp với giọng hát và phong cách của thí sinh.

Trong khi đó, những phần trình diễn hiếm hoi bằng những bài hát Việt của các thí sinh Hồng Dương - Bùi Anh Tuấn (Cảm ơn tình yêu tôi), Phú Luân - Xuân Sơn (Radio), Đỗ Quyên - Kim Loan (Góc tối) đều nhận được hiệu ứng rất tốt từ phía khán giả.

Những ca khúc tiếng Việt này đã giúp các thí sinh khoe rõ được thế mạnh trong giọng hát, cá tính của họ trong âm nhạc cũng như phong cách trình diễn trên sân khấu.

Video: Bùi Anh Tuấn chinh phục Hà Hồ với Nơi tình yêu bắt đầu

Hiện tượng lớn nhất của vòng Giấu mặt là phần trình diễn ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu của Bùi Anh Tuấn

Có lẽ, đã tới lúc các HLV nên cân nhắc giữa việc chọn các ca khúc cho các thí sinh trình diễn. Nếu như tìm được những ca khúc tiếng Anh "độc và lạ" có thể làm nổi bật lên được những cá tính khác nhau trong từng giọng ca từng thí sinh thì đây là quyết định đáng ủng hộ.

Còn với những ca khúc theo kiểu dễ thuộc, dễ nghe và không có nhiều màu sắc mới thì có lẽ lựa chọn một bài hát tiếng Việt với màu sắc tương tự cũng không đến nỗi khó.


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét