The Voice: Trần Lập lại phạm thêm sai lầm?

1. Đỗ Xuân Sơn – Nguyễn Phú Luân (Đội Thu Minh)



Hai giọng ca hăng hái nhập cuộc và thể hiện sự quyết liệt ngay từ đầu. Radio là bản R&B nằm trong dự án Saigon Radio của Hà Anh Tuấn, lần đầu tiên được phối lại thành một bản song ca dành cho 2 giọng nam với bố cục bài vở hợp lý tạo ra một sự thú vị nhất định. Phần song ca được tô điểm thêm bởi đoạn rap ngẫu hứng của Phú Luân, nhưng lại thiếu hẳn điểm nhấn cần có trong một bản R&B sôi động. Trong khi Xuân Sơn bình tĩnh và tự chủ trong những phần chuyển giọng hợp lý thì Phú Luân lại chỉ tập trung thể hiện phần cao trào tới ba, bốn lần liên tục mà không có sự tăng tiến gây ra cảm giác nhàm chán và dễ đoán. Nhỉnh hơn một chút trên võ đài, Xuân Sơn được Thu Minh chọn gây ra một chút tiếc nuối dành cho giọng hát đầy nội lực Nguyễn Phú Luân.

2. Ksor Đức – Huỳnh Anh Tuấn (Đội Trần Lập)



Ksor Đức là một trong những giọng nam nổi bật của HLV Trần Lập với những nốt trầm. Tuy vậy, bị đặt vào cuộc chiến với Huỳnh Anh Tuấn trong Into the night, chàng trai Tây Nguyên trở nên yếu thế hơn hẳn vì gặp bất lợi với tiếng Anh. Cũng chính vì lý do này mà Ksor Đức không thể tự tin thể hiện trọn vẹn phần thi của mình.

Ksor Đức phù hợp với phong cách Chicano Rock đặc trưng của Into the night. Ngay trong bản gốc, chất latin’ và alternative rock được Satana khai thác triệt để bằng những tiết tấu nhanh, mạnh với cách hát ngẫu hứng, hoang dã nhưng không kém phần mạnh mẽ, nam tính. Xét về mặt này, Ksor Đức trội hơn, trong khi Huỳnh Anh Tuấn chỉ tập trung vào những đoạn gằn giọng mà không thể hiện thực sự đúng tinh thần của bài hát.

Cá tính đã không kịp vớt vát lại bất lợi về ngôn ngữ cho Ksor Đức khi anh phải chia tay chương trình tại đây. Các HLV và ngay cả Rocker Trần Lập đều không đánh giá cao phần thi của giọng ca cá tính này.

3. Trang Quốc Cường – Thái Trinh (Hồ Ngọc Hà)



Quốc Cường có lợi thế về các nốt cao, trong khi bản thân Thái Trinh lại nổi trội hơn trong thể loại Soul, Blue của Ain’t No Sunshine, cả hai đều hát tiếng Anh tốt. Tuy vậy, âm vực rộng của Trang Quốc Cường không được phát huy triệt để trong ca khúc nổi tiếng này. Thái Trinh nhập tâm vào ca khúc hơn, những đoạn phiêu ngắn và lên tông nhịp nhàng, biết cách tạo ra cao trào xen giữa những đoạn ngẫu hứng. Tuy vậy, Thái Trinh bị chênh phô và mất kiểm soát khi lên cao, dẫn tới những đoạn cao trào thiên về hú hét tạo ra sự căng cứng và khiên cưỡng.

Trong khi đó, Quốc Cường lại thiên về xây dựng cao trào dựa trên chất giọng nam cao hiếm có của mình, nhưng chưa đủ chín để tiết chế và điều chỉnh cách lấy hơi, dẫn đến việc hụt hơi ở các đoạn thấp. Bản thân những đoạn lên cao của Quốc Cường cũng không tròn trịa, lại bị lạm dụng nên nghe có vẻ chới với, lơi giọng. Dù đánh giá ngang tài ngang sức và có phần “nhỉnh” hơn cho Quốc Cường, nhưng các HLV cũng như HNH đều chọn Thái Trinh như một biện pháp an toàn cho việc “đi đường dài”.

4. Dũng Hà – Mai Anh (Đàm Vĩnh Hưng)



Mai Anh có giọng hát chưa chắc chắn và khó kiểm soát những nốt cao của mình. Ở những âm khu trầm, Mai Anh bị đuối và hát thều thào gây cảm giác mệt mỏi. Dũng Hà bình tĩnh hơn với cách hát sạch sẽ và biết tạo một chút nhấn trong những đoạn phiêu bằng các nốt căng khá cảm xúc. Phần hòa giọng được phân vai kỹ lưỡng giúp che đi một số khuyết điểm của cả hai và bổ sung những thiếu sót của nhau, nhưng cũng không thể đạt được hiệu quả như mong đợi, vì bản chất cả 2 thí sinh cá tính với sở trường là mảng ca khúc sôi động này đều không phù hợp với tính chất của một bản tình ca lãng mạn đòi hỏi nhiều chất tự sự như There You Were. Trội hơn hẳn đối thủ của mình, Dũng Hà chiếm ưu thế và được Đàm Vĩnh Hưng lựa chọn.

5. Nguyễn Khánh Phương Linh – Mai Khánh Linh (Thu Minh)



Xét về giọng hát, Mai Khánh Linh có giọng hát khỏe khoắn hơn, nhưng lại thiên về trưng trổ mà không chắc chắn và cá tính như Phương Linh. Phần thi của “song Linh” nghiêng hẳn Phương Linh với cách xử lý thông minh, nhiều điểm nhấn, so với một Khánh Linh trở nên nhạt nhòa thấy rõ dù sự thể hiện của cô đã phần nào cải thiện được những khiếm khuyết trong vòng giấu mặt. “Trong âm nhạc, chúng ta cần những cá tính riêng biệt” – Thu Minh giải thích cho sự lựa chọn của mình.

6. Quốc Dũng – Thảo Nguyên (Trần Lập)



Thảo Nguyên sở hữu một giọng hát nữ tính nhưng khá mỏng với hạn chế khi chuyển giọng và hát những nốt cao, trong khi Quốc Dũng khá tinh tế và tình cảm nhưng hát dính chữ, thiếu sự dứt khoát và một sự linh hoạt cần thiết trongmột ca khúc Pop có sôi động với đặc trưng là tiết tấu nhanh, mạnh. Quốc Dũng và Thảo Nguyên bộc lộ gần như toàn bộ khuyết điểm của cả hai trong phần hòa thanh khi giọng nam bị lơi giọng và không vững ở phần bè thấp, giọng nữ lại yếu và mất sức ở nốt cao, khiến cho toàn bộ phần lên tông của đoạn điệp khúc trở nên khó nghe với lỗi phô chênh, trật nhịp từ đầu đến cuối. Thảo Nguyên không còn giữ được phong độ như những gì đã thể hiện trong Zoombie ở vòng trước, có thể dễ hiểu khi Payphone trái ngược hoàn toàn với màu sắc của Zoombie mà cô thể hiện.

Sự lựa chọn của Trần Lập tiếp tục là một băn khoăn sau những tranh cãi về quyết định cho Bảo Anh đi tiếp ở tập Đối đầu 1. Xét cho cùng, 2 giọng ca cá tính này đều ngang ngửa, nhưng phần thi của Thảo Nguyên thiếu thuyết phục hơn hẳn.

7. Xuân Nghi – Diễm My (Đàm Vĩnh Hưng)


Nếu Xuân Nghi từng “ép phê” cả 4 HLV với Listen của Beyonce, thì Diễm My cũng không kém cạnh với The Power Of Love của Celine Dion trong vòng giấu mặt. When You Believe có thể xem là sự lựa chọn hợp lý cho cặp đôi “ngang tài, ngang sức” này. Về kỹ thuật thanh nhạc, Diễm My chiếm ưu thế khi được đào tạo bài bản trong môi trường Nhạc viện. Nhưng có thể vì vậy mà cô gái này trở nên sạch sẽ, có phần hơi quá tỉnh táo khi tập trung vào khai thác kỹ thuật trong một ca khúc trữ tình cần nhiều sự tinh tế với những luyến láy đặc trưng của R&B như When You Believe.

Phần thi của hai giọng nữ này được nhà sản xuất chủ ý xếp cuối cùng như một điểm nhấn riêng cho tập Đối đầu 2. Nhưng có thể thấy rõ, cách bố trí bài hát đã đẩy Xuân Nghi và Diễm My vào một cuộc chiến trên nền một bản song ca lãng mạn, bay bổng, truyền hình cảm hứng của 2 Diva thế giới. Phần song ca gần như mất đi sự tinh tế, khao khát nhưng bình thản, nhẹ nhõm của When You Believe, mà thay vào đó là những màn gằn giọng, tranh đấu giữa hai giọng nữ “khủng long” trên võ đài quyền anh(theo cách gọi của HLV Thu Minh). Bởi vậy, cảm xúc đọng lại sau phần hòa giọng của hai cô gái trẻ hầu như chỉ là sự công nhận đã có từ trước về giọng hát khỏe khoắn có thừa của hai cô gái mà thiếu hẳn cảm xúc cần có. Thua thiệt về kỹ thuật thanh nhạc, nhưng lại gây thiện cảm với cách xử lý tinh tế, Xuân Nghi được đi tiếp.

Tập 2 chỉ dừng lại ở mức trung bình khá

Vòng đối đầu của Giọng hát Việt gây hiệu ứng mạnh mẽ trong dư luận bằng nhiều màn tranh tài kịch tính của các thí sinh, cùng những phán quyết gây bất ngờ của các HLV trên ghế đỏ. Có ý kiến cho rằng, The Voice đang giảm dần sức hút khi những bất ngờ, háo hức đã giảm đi trông thấy sau vòng thử giọng giấu mặt, tiếp nối bằng phần thi thiếu thuyết phục của “bạch mã hoàng tử” Bùi Anh Tuấn và nhiều tiết mục “thường thường bậc trung” khác của những cái tên được kỳ vọng trước đó. Tuy vậy, dường như chính những băn khoăn, tranh cãi này lại thổi bùng lên sự chờ đợi vào một thay đổi đáng kể trong tập 2, khi một số ứng viên nặng ký bắt đầu lộ diện và được đặt vào cuộc đấu loại trực tiếp trên võ đài.

Nhìn chung, cả 7 tiết mục ở tập 2 đều mới chỉ dừng lại ở mức trung bình khá khi chưa có cặp đôi nào thực sự nổi lên với phần song ca hòa quyện hay so găng nảy lửa. Một số thí sinh bộc lộ ngay “sở đoản” khi phải thể hiện một phong cách hoàn toàn trái ngược với vòng thử giọng. Số khác lại gặp trở ngại với việc phát âm tiếng Anh làm ảnh hưởng tới chất lượng phần thi của mình. Và trong tập 2 cũng không thiếu những quyết định gây tranh cãi của HLV – những người trực tiếp nắm trong tay quyền sinh, quyền sát.

Các ca khúc tiếng Anh tiếp tục chiếm số lượng áp đảo trong tập 2 của vòng Đối đầu. Và ngay ở tập thi này, điểm yếu ngôn ngữ đã được thể hiện ngược trở lại khi Ksor Đức thất bại với thử nghiệm mạo hiểm đầu tiên, Mai Anh phô gần như toàn bộ yếu điểm với There You Were, Diễm My tiếp tục trưng trổ kỹ thuật thanh nhạc phức tạp cho một ca khúc tiếng Anh cần nhiều sự tinh tế…

Những khán giả phải chịu thiệt thòi một chút khi thưởng thức nhạc ngoại một cách chưa tới sẽ còn phải chờ đợi thêm một thời gian nữa ở vòng Live, bởi 2 tập tiếp theo của vòng Đối đầu vẫn còn rất nhiều phần thi nhạc nước ngoài đang xếp hàng chờ lên sóng.


Huy Hoàng


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét