Giọng hát Việt đến lúc 'hạ màn' hát tiếng Anh?

Tập 2 vòng Đối Đầu của Giọng hát Việt tiếp tục lên sóng vào tối 26/8 vừa qua đã có sự tiến bộ rõ rệt về chất lượng âm thanh và ánh sáng. Tuy nhiên, việc tiếp tục chọn các bài hát tiếng Anh để thi đấu đã khiến cho đêm thi này trở thành một "thảm họa" với những ai yêu mến dòng nhạc US & UK.

Ở tập 2, đẳng cấp cũng như sự thông minh của các HLV được thể hiện khá rõ nét ở công đoạn chọn bài hát và định hình phong cách cho các thí sinh. Những tranh cãi của khán giả cũng bắt đầu từ đây mà ra. Nếu ở tập 1, quyết định chọn cho Thanh ThủyBảo Anh với ca khúc được đánh giá là "dành riêng cho Bảo Anh" Somebody that I used to know đã khiến Trần Lập mất đi một lượng lớn khán giả ủng hộ thì sang tập 2, anh lại tiếp tục gây thất vọng nặng nề khi chọn cho Ksor Đức ca khúc tiếng Anh Into the night.

Rõ ràng, đây là một ca khúc hoàn toàn bất lợi với Ksor, chàng trai đến từ Tây nguyên có giọng hát đầy lửa nhưng lại chưa từng hát tiếng Anh bao giờ. Trong khi đó, đối thủ của anh là Huỳnh Anh Tuấn, người vốn có thế mạnh về hát nhạc tiếng Anh. Thử thách là cần thiết, nhưng thử thách cũng cần phải phù hợp với hoàn cảnh và năng lực của mỗi người. Nếu như Trần Lập có thể chọn một ca khúc nhạc Việt mang chất rock cho 2 chàng trai này thì rất có thể, cục diện đã thay đổi.

Có sự công bằng nào cho chàng trai Tây nguyên khi lần đầu tiên phải thể hiện một ca khúc bằng thứ ngôn ngữ mà mình hoàn toàn không tự tin giao tiếp?

Ca khúc Ain't no sunshine mà Hồ Ngọc Hà chọn cho Thái Trinh, Quốc Cường cũng được đánh giá là "quá sức" so với cặp đôi này. Quốc Cường dẫu lên được những nốt cao vút nhưng lại chưa được đào tạo bài bản về kỹ năng hát tiếng Anh, trong khi đó, Thái Trinh lại chưa có đủ độ chín về cảm xúc cũng như sự từng trải, tinh tế cần thiết để xử lý ca khúc Ain't no sunshine. Chính Thái Trinh cũng thừa nhận, việc song ca ca khúc này là một điều không đơn giản chút nào. Sự ra đi của Quốc Cường tiếp tục trở thành một dấu chấm hỏi cho khán giả.

Ca khúc Price Tag của "song Linh" là một điển hình khác của sự thất bại do thiếu khả năng ngoại ngữ. Từ câu nói mở đầu cho đến việc phát âm sai từ "price tag" của cả hai thí sinh Phương Linh lẫn Khánh Linh khiến bài hát đã bị "phá hủy" hoàn toàn so với phiên bản gốc. Dẫu rất cá tính, rất "chất" nhưng những ai thuộc nằm lòng phiên bản gốc do Jesse J thể hiện vẫn không thể nào "dung nạp" được phần thi đấu của "song Linh". Trong trường hợp này, lẽ ra HVL Thu Minh nên chọn cho cả hai một ca khúc tiếng Việt thì sẽ tốt hơn nhiều.

Tuy nhiên, phải đến ca khúc Payphone do Thảo NguyênQuốc Dũng trình bày thì các fan của US & UK mới thật sự ngỡ ngàng về độ "thảm họa" của nó. Cách phát âm cũng như cố gắng bóp mép chất giọng của mình để nghe có vẻ "Tây", có vẻ độc đáo của Thảo Nguyên vẫn còn kém hẳn Quốc Dũng một bậc. Nhưng sự ngỡ ngàng một lần nữa lại tăng cao khi Trần Lập đi ngược với sự ủng hộ của khán giả và các HLV còn lại khi chọn Thảo Nguyên.

Dù chất giọng rất tốt nhưng Diễm My và Xuân Nghi vẫn bị cho là phá hủy hoàn toàn ca khúc When you believe so với phiên bản gốc.

Nếu nhắc đến When you believe, khán giả sẽ nhớ ngay đến màn song ca bất hủ của diva Mariah Carey và Whitney Houston quá đỗi ngọt ngào, da diết và tràn đầy tình cảm. Còn Diễm MyXuân Nghi lại hát theo kiểu đối đầu, gằn giọng và chỉ chăm chăm khoe giọng hát của mình. Thế nên dù có một giọng hát vô cùng nội lực, nhưng cách chọn bài hát sai, cách hiểu sai đã khiến họ phá hủy hoàn toàn ca khúc này.

Sau tập 2, các fan của US & UK liên tục treo status "kêu gào" đòi Giọng hát Việt "hạ màn" việc cho thí sinh hát tiếng Anh: "Vì hòa bình thế giới, tôi khẩn thiết kêu gọi các huấn luyện viên The Voice đừng chọn các ca khúc tiếng Anh cho thí sinh hát một cách tràn lan như vậy nữa! Cẩn thận Anh - Mỹ hợp tác đánh Việt Nam vì tội báng bổ quốc ngữ của tụi nó đó. Nhạc ngoại hay nhưng không phải ai hát hay thì đều giỏi ngoại ngữ", "Làm ơn đừng chọn nhạc tiếng Anh cho thí sinh nữa. Làm ơn tha cho những người vẫn còn quan tâm The Voice và tha cho những người nghe US/UK chủ yếu như chúng em...".

Sự thành công của Xuân Sơn và Phú Luân trong ca khúc Radio đã chứng tỏ nhạc Việt không hề thiếu các sản phẩm chất lượng.

Giữa luồng phản ứng tiêu cực về khả năng hát tiếng Anh của các thí sinh cũng như khả năng chọn bài hát của các vị huấn luyện viên, tập 2 đã vô tình tôn vinh hai thí sinh hát nhạc Việt: Xuân Sơn và Phú Luân với ca khúc Radio. Thu Minh một lần nữa chứng tỏ sự thông minh và tinh tế tuyệt vời trong cách chọn bài cho thí sinh của mình. Radio có thể nói là một trong những ca khúc "đỉnh" nhất của tập 2 và là một điểm sáng le lói trong hàng loạt những ca khúc nhạc ngoại. Sự kết hợp, hỗ trợ vô cùng ăn ý của hai người bạn thân thiết này đã khiến các khán giả yêu nhạc Việt hoàn toàn hài lòng, nếu không muốn gọi là thỏa mãn. Ngay sau ca khúc này, Thu Minh đã phải thốt lên: "Các em là những người nghệ sĩ thực thụ, vì các em coi trọng bài hát hơn bản thân các em. Điều này chứng minh, chúng ta hoàn toàn không thiếu những ca khúc nhạc Việt ca từ hay, tiết tấu đẹp để các thí sinh có thể tỏa sáng trên "võ đài" âm nhạc như The Voice".

Thế nhưng, ngoài Thu Minh ra, có vẻ như 3 HLV còn lại vẫn chưa nhận ra điều đó?

Tường Nhiên

Theo dòng sự kiện:

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét