Giọng hát Việt - Bao giờ mới Việt?

Xuân Sơn và Phú Luân trình bày ca khúc Radio – ca khúc Việt duy nhất trong số 7 ca khúc trong tập 2 vòng Đối đầu.

Nhạc Việt lép vế!

Cho đến lúc này, thí sinh Bùi Anh Tuấn nhận được nhiều sự quan tâm ưu ái và cảm tình của khán giả một phần có lý do anh đã chọn thể hiện ca khúc Việt trong cả hai vòng thi. Ca khúc Nơi tình yêu bắt đầu trong vòng Giấu mặt, sau khi Bùi Anh Tuấn thể hiện đã có lượng khán giả truy cập nghe ca khúc này không ngừng tăng mỗi ngày. Đến vòng Đối đầu, ca khúc Cảm ơn tình yêu lại một lần nữa khiến Bùi Anh Tuấn ghi điểm trong lòng khán giả.

Theo tìm hiểu của người viết, số lượng các ca khúc nước ngoài trong hai tập còn lại của vòng Đối đầu cũng không thua gì hai tập đã phát sóng! Thực tế, những ca khúc nước ngoài thí sinh thể hiện trong chương trình đa phần đều là những ca khúc đẳng cấp và từng gắn với những tên tuổi ca sĩ nổi tiếng thế giới.

Tưởng như thể hiện lại những ca khúc này thí sinh được lợi thế vì dễ “được lòng” người nghe? Trong khi, với một cuộc thi hát, khán giả không chỉ cảm nhận giọng hát của thí sinh, mà còn muốn được thấy họ xử lý ca khúc thông minh ra sao, luyến láy và phát âm ca từ thế nào. Với đại đa số khán giả truyền hình, nhận biết điều ấy qua một ca khúc tiếng Việt hẳn dễ chịu và dễ dàng hơn nhiều khi nghe một ca khúc ngoại! Có lẽ, với một cuộc thi mở như Giọng hát Việt; với tiêu chí tôn trọng cá tính âm nhạc của thí sinh, chính vì thế thí sinh có cơ hội được thoải mái hát nhạc họ cho rằng mình hát tốt nhất, tự tin nhất.

Nếu đúng như thế, qua cuộc thi này mới thấy, hiện nay, tìm ca sĩ hát tốt nhạc Việt xem chừng hiếm với trào lưu quá nhiều người hát nhạc ngoại. Khi dư luận vẫn bức xúc vì chọn giọng hát Việt mà chỉ thấy hầu hết thí sinh hát tiếng Anh. Một thành viên Ban tổ chức cho rằng: Việc không bắt buộc thí sinh phải hát nhạc Việt, chính là nét mới của chương trình này. Chặng đường còn dài, khán giả cứ yên tâm vì thế nào thí sinh cũng tự điều chỉnh để thuyết phục khán giả.

Nóng chuyện bản quyền

Khi dư luận chưa hết ồn ào việc hát nhạc ngoại trong chương trình, tình hình thêm “nóng” khi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC) lên tiếng yêu cầu đơn vị tổ chức (Cát Tiên Sa) phải trả tiền bản quyền các ca khúc nhạc nước ngoài sử dụng trong Giọng hát Việt. Ông Hà Nam, Trưởng ban Thư ký Biên tập Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cho biết: “Chương trình Giọng hát Việt được mua bản quyền của nước ngoài và trong gói chương trình này có danh mục những bài hát nước ngoài kèm theo chương trình và như thế những bài hát này đã có bản quyền. Chúng tôi phải xem xét lại danh sách những ca khúc nước ngoài đã ủy thác cho VCPMC, nếu ca khúc sử dụng không nằm trong gói chương trình mà thuộc ủy thác của VCPMC, chúng tôi sẽ trả tác quyền cho VCPMC một cách hợp lý. Riêng về bản quyền các ca khúc Việt, VTV đã thực hiện chi trả rất nghiêm túc”.

Việc đòi tác quyền các ca khúc nước ngoài trong Giọng hát Việt càng làm cho tình hình thêm căng thẳng. Càng nhiều ồn ào, tranh chấp, đôi co bên lề, càng khiến chương trình thêm gay cấn và dường như nhà tổ chức càng mãn nguyện. Nếu nhìn vào mật độ quảng cáo trong từng tập phát sóng để đánh giá mức độ thành công của chương trình, với lượng quảng cáo dày đặc sau mỗi cặp thi đấu trong tập 2 vòng Đối đầu vừa qua cho thấy, Giọng hát Việt đang có lực hút khá mạnh.

Như Hoa


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét