The Voice: Vì sao hạ “sốt”?

Diễm My và Xuân Nghi (Xuân Nghi thắng)


The Voice ví như cái biểu đồ thời tiết vậy. Tập 1 vòng Giấu mặt, hàng triệu khán giả ngay lập tức “phát cuồng” vì chương trình. Định dạng mới lạ, thí sinh hát hay, lại còn độc đáo hơn ở chỗ, thay vì thí sinh hát xong, Ban giám khảo sẽ nhận xét để quyết định chọn đi tiếp hay là loại khỏi cuộc chơi, thì sau khi Huấn luyện viên bấm chuông, thí sinh trở thành “ông hoàng, bà chúa” khi được quyền chọn lựa Huấn luyện viên cho mình.

Lúc đó, từ ngôi sao đình đám lẫy lừng Đàm Vĩnh Hưng, Thu Minh, Hồ Ngọc Hà đến anh chàng rocker quá “chuẩn men” Trần Lập đều ra sức thuyết phục, trổ hết mọi ngón nghề của một nhà “ngoại giao” ra chỉ để nhận được sự “gật đầu” của thí sinh… Với cái định dạng khác thường như thế, dân tình không “phát cuồng” mới là lạ.

Và từ tập 1 vòng Giấu mặt, cái tên Hương Tràm, Đinh Hương bỗng chốc trở thành “ngôi sao”, thậm chí họ còn “hot” hơn rất nhiều ca sỹ hạng “sao” cùng thời khác. Dù họ mới chỉ hát một bài. Người ta bàn tán xôn xao, nào thì hát tiếng Anh hay quá, nào thì giọng hát tuyệt vời,…để khen thí sinh. Rồi thì “Hà Hồ quá văn minh, thông minh, tinh tế”…, “Mr Đàm hài hước, dí dỏm đáng yêu thế”…, khi khán giả nhận xét về các Huấn luyện viên…

Ngược lại với vô vàn lời khen, tiếng chê cũng chẳng ít. Có người bảo đây là chương trình ghi hình phát sóng, người ta đã biên tập rồi, chỉnh sửa giọng cho “ngon” rồi. Ý kiến này được “đập” lại ngay, rằng, chúng tôi đi xem trực tiếp còn hay gấp vạn lần khi xem lại trên tivi, thế thì thử hỏi là “nhà đài” làm hay lên hay làm dở đi… Rồi cũng có cả ý kiến của nhiều nghệ sỹ, có người bảo, “ôi dồi, hát tiếng Anh thì hay như thế nhưng bảo hát 1 bài tiếng Việt xem, có mà….vỡ mồm”… Thế là hàng ngàn “tấn đá” ngay lập tức được đáp trả.

Nhưng công bằng, tỉnh táo mà nhận xét, thì tập 2 và 3 của vòng Giấu mặt, ngọn lửa The Voice đã giảm đi đáng kế, và nó chỉ bùng lên dữ dội vào tập cuối cùng, để rồi sau đó là khoảng lặng cho chương trình ghi hình vòng thi tiếp theo. Lúc đó, “cơn bão” The Voice “hạ nhiệt” và chờ đợi vòng đấu kịch tính hơn: Đối đầu.

Thái Trinh đã chiến thắng Trang Quốc Cường "của Hà Hồ"


Trong khi không khí bắt đầu lắng lại, thì diva Thanh Lam vô tình làm bùng lên ngọn lửa tranh cãi dữ dội, thậm chí còn khủng khiếp hơn hồi diva này “chê” Uyên Linh. Bởi người bị “động chạm” lại là Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà. Quả đúng là Thanh Lam - Đàm Vĩnh Hưng - Hồ Ngọc Hà đều ít nhiều bị tổn thương và bị “mang tiếng”, nhưng The Voice thì lại được “lãi” nhất mà không phải mất công bỏ ra bất kỳ 1 đồng “vốn” nào cả. The Voice lại trở thành tâm bão truyền thông, mạnh hơn gấp nhiều lần sau đêm ra mắt vòng Giấu mặt. The Voice lại trở nên “hot” hơn bao giờ hết.

Tập 1 vòng Đối đầu diễn ra trong sự háo hức của người hâm mộ, sự chờ đợi để “săm soi” của các anti-fan, và đặc biệt, thu hút được một số lượng lớn khán giả “trung lập”, mà trong số đó, nhiều người tò mò muốn xem chỉ để khẳng định là Thanh Lam đúng hay Hà Hồ, Mr Đàm…”chuẩn”. Vì thế, trước, trong, và sau khi tập 1 vòng Đối đầu diễn ra, truyền thông lại tiếp tục “sốt” còn cư dân mạng thì “rần rần”… khen chê. Và ở tập này, tiếng chê áp đảo lời khen, thậm chí có người còn cho rằng Thanh Lam đã “thắng” The Voice với tỉ số 1-0.


Sau dư âm “hét” nhiều hơn hát, “cãi nhau” chứ không phải song ca tại tập 1 vòng Đối đầu, sự chờ đợi của khán giả có phần nào giảm đi. Có thể họ cho rằng, việc “tò mò” xem Thanh Lam nói đúng hay sai đã được giải đáp ở tập 1, và như thế với họ là đủ, không háo hức hoặc không xem tập 2 nữa. Tuy nhiên, 2 đối tượng khán giả còn lại thì đương nhiên là vẫn chung thủy, và đó mới là số lượng công chúng chủ yếu (chiếm thị phần đông nhất) của The Voice.

K'so Đức nhường bước cho Huỳnh Anh Tuấn (áo trắng)


Chính vì thị phần khán giả giảm đi, nên tập 2 Đối đầu thực chất là có chuyên môn tốt hơn tập 1, đỡ “cãi nhau” và ít “hét” hơn, thậm chí có cặp đôi hát tiếng Việt được đánh giá là xuất sắc nhất đêm (Phú Luân, Xuân Sơn) nhưng vẫn không thể làm không khí “sôi sùng sục” lên như ở tập 1 được. Điều này thật đáng tiếc, dù nhiều người vẫn ví von vui rằng, tập 2 vòng Đối đầu, The Voice đã ghi bàn thắng để cân bằng tỉ số 1-1 với Thanh Lam.

Bình luận về chuyện “hạ sốt” của The Voice sau tập 2, có khán giả cho rằng họ bị “chán” sau khi xem tập 1, cũng có người còn cho rằng chương trình kéo dài quá mức và quá nhiều quảng cáo. Họ còn làm phép tính 7 tiết mục x (nhân) 3 phút = 21 phút hát, mà chương trình kéo dài mấy tiếng đồng hồ, đa phần là quảng cáo và bình luận, nhận xét thí sinh…vì thế tạo cho nhiều khán giả cảm giác chán nản vì phải chờ đợi quá mệt mỏi…

Có ý kiến khác thì cho rằng, vòng Đối đầu đã ghi hình từ trước, nên ban tổ chức cố tình biên tập các tập phát sóng có chất lượng khác nhau. Thường thì đêm đầu và đêm cuối sẽ bùng nổ, còn 2 đêm giữa thì chọn những cặp đôi kém hơn về chuyên môn để tạo kịch tính, khiến khán giả có những trạng thái cảm xúc khác nhau, mục đích cuối cùng vẫn là tạo sức hút đối với công chúng, dù hấp dẫn hay nhạt nhẽo.

Và nếu đúng là do nhà sản xuất chủ động biên tập các tập phát sóng khác nhau như thế, thì câu hỏi “vì sao The Voice hạ sốt” thiết nghĩ độc giả đã tự có câu trả lời!


Tùng Huy


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét