Mỹ Linh mong thí sinh The Voice 'hãy tự hào về tiếng mẹ đẻ'

Sau phát ngôn khiến dư luận “nổi bão” của diva Thanh Lam về việc “không biết Hà HồĐàm Vĩnh Hưng sẽ dạy gì cho các thí sinh”, mới đây, Mỹ Linh cũng lên tiếng bày tỏ quan điểm về chương trình Giọng hát Việt.

Trong bài phỏng vấn trên một tờ báo, Mỹ Linh cho biết: “Rất tiếc là tôi bận rộn cho liveshow của mình tại Mỹ nên không nhận lời tham gia huấn luyện, cũng không theo dõi được nhiều về cuộc thi để bình luận gì nhiều. Tôi chỉ xem tin tức trên mạng hoặc do bạn bè gửi qua Facebook. Tuy nhiên, tôi lấy làm tiếc vì bạn trẻ Việt khá “vọng ngoại” trong việc các bạn ấy luôn chọn bài hát tiếng ngoại quốc cho phần thi của mình. Và buồn hơn nữa là vì những người hướng dẫn (huấn luyện viên) cho các bạn trẻ ấy cũng cổ xúy cho phong trào này”.

Chị cũng bày tỏ thêm rằng chị “không lên án việc hát lại các bài hát quốc tế nhưng tỷ lệ chênh lệch như vậy quả là đáng lo ngại và không có gì đáng để ca ngợi phong trào này”. Mỹ Linh đã lấy luôn dẫn chứng là cô con gái Anna của mình dù hát tiếng Anh tốt hơn tiếng Việt nhưng chị vẫn luôn đề nghị Anna trau dồi tiếng Việt khi hát.

Mỹ Linh rất tiếc khi các bạn trẻ Việt "vọng ngoại". Ảnh: Blog Mỹ Linh

Diva của làng nhạc Việt còn gửi lời mong mỏi của chị đến những người làm chương trình và cả thí sinh: “Hãy tự hào khi mình hát tiếng mẹ đẻ vì nếu các em ấy có được thành công với tiếng Việt thì đồng nghĩa với việc các em ấy đang có hơn 90 triệu người Việt Nam khắp nơi đồng hành với các em ấy trong sự nghiệp của mình”.

Quan điểm trên của Mỹ Linh được khá nhiều khán giả tán thành. Các ý kiến đồng tình cho rằng: “Chương trình tên là Giọng hát Việt mà các thí sinh hầu hết hát tiếng Anh. Nhưng ngay cả những người thạo tiếng Anh cũng không hiểu họ hát gì”, “Không biết những người hát nhạc ngoại có hiểu mình đang hát gì không. Chẳng cần bàn tới trình độ ngoại ngữ của các HLV, nhưng liệu họ có đánh giá được một cách chính xác khi thí sinh hát nhạc ngoại không? Mình thấy không công bằng với thí sinh hát nhạc Việt vì họ bị đánh giá một cách khắt khe hơn các bạn hát nhạc ngoại”.

Sau phát ngôn của diva nhạc Việt, rất nhiều người đã tỏ ý đồng tình.Ảnh: Blog Mỹ Linh

Nhạc sĩ Giáng Son từng chia sẻ trên Facebook rằng, chị và chồng (chồng Giáng Son là người ngoại quốc) cùng ngồi xem Giọng hát Việt. Nhưng chưa đến nửa chương trình thì chồng chị đã đứng lên và bỏ đi chỉ vì anh không hiểu các bạn thí sinh đang hát gì, mặc dù họ đang thể hiện những ca khúc tiếng Anh - ngôn ngữ mẹ đẻ của chồng Giáng Son.

Ngay khi vừa bắt đầu, chương trình Giọng hát Việt đã vấp phải những ý kiến phản đối về việc các thí sinh hầu như hát ca khúc tiếng Anh trong khi tên chương trình lại rất “thuần Việt”. Thậm chí, có những trường hợp huấn luyện viên chọn ca khúc tiếng Anh gây bất lợi cho thí sinh như cặp đấu Huỳnh Anh Tuấn - Ksor Đức với bài hát Into The Night. Hầu hết các thí sinh Giọng hát Việt hát tiếng Anh mắc lỗi như phát âm, hát mà “như hét”, không hiểu đúng ngữ cảnh, ý nghĩa lời ca dẫn đến việc "phá nát" bài hát.

Đã đến lúc các huấn luyện viên của chương trình Giọng hát Việt xem xét lại cách chọn bài của mình?

Hy vọng, với phát ngôn mới nhất của Mỹ Linh, êkíp làm chương trình Giọng hát Việt sẽ cân nhắc kỹ hơn về việc chọn các ca khúc tiếng Anh trong vòng Liveshow - vòng đấu mà khán giả có quyền tham gia trực tiếp chọn thí sinh họ yêu mến.

Xuân Huy


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét