Bóng bẩy để đậy phía sau?

Chê cũng tuyệt như khen!

Tại “Giọng hát Việt”, sau khi phát hiện được một giọng hát tốt, các giám khảo có thể thỏa sức thể hiện khả năng lôi kéo thí sinh về đội mình. Tuy nhiên, trên thực tế có không ít những “chiêu trò” lôi kéo thí sinh lên đến mức phản cảm. Hẳn mọi người vẫn chưa quên hình ảnh ca sĩ họ Đàm giơ hẳn chiếc nhẫn kim cương đang đeo trên tay đưa về phía thí sinh trong tập 2, mà ngay sau đó đã được cư dân mạng “sáng tạo” thành biếm họa.

Theo dõi “The Voice” phiên bản Mỹ, một trong những điểm hấp dẫn trong các đêm thi là phản ứng của ban giám khảo. Nếu như ở phiên bản Mỹ, khán giả không cảm thấy lạ khi chứng kiến một thí sinh bật khóc vì bị chê thẳng tay, thì ở VN điều này có mỏi mắt tìm cũng không thấy. Không đặt nặng tính cạnh tranh, mỗi thí sinh đều coi cuộc thi giống như một sân chơi và lên hát, được chọn thì tốt còn không thì cũng vui vẻ ra về sau vài lời vuốt ve, an ủi. Qua 3 tập của vòng thử giọng, khán giả gần như bị “bội thực” lời khen ngợi na ná nhau của 4 HLV: Xuất sắc, tuyệt vời, chạm đến trái tim, tôi yêu em...

HLV hạn chế về chuyên môn?

Nếu làm một cuộc tìm hiểu “lý lịch”, trong số 4 HLV thì chỉ có ca sĩ Thu Minh và nhạc sĩ Trần Lập là được đào tạo bài bản về thanh nhạc. Hồ Ngọc Hà tuy từng là học viên của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Quân đội nhưng lại học khoa... piano và trước khi trở thành ca sĩ, tên tuổi cô gắn liền với sàn diễn thời trang. Ngoại ngữ cũng là một yếu điểm của cả 4 HLV. Bởi có một thực tế hiện nay, gần như không có một ngôi sao Việt nào gây dựng được thương hiệu hát tiếng Anh chuẩn mực. Do đó, khi phần lớn những giọng hát lạ và triển vọng của “Giọng hát Việt” đều thể hiện ca khúc tiếng Anh, thì phần nhận xét của HLV chỉ dừng ở mức chung chung. Lỗi phát âm của thí sinh hầu như không có ai đề cập đến.

Có ý kiến cho rằng, cả 4 vị HLV đang “diễn” quá nhiều để khoe khả năng ăn nói và óc hài hước, những lời khen ngợi là để phần nào “lấp liếm” hạn chế về chuyên môn. Tuy nhiên, có một hệ quả không tốt từ điều này, đó là việc được “khen đến tận mây xanh” khiến thí sinh dễ bị ảo tưởng về bản thân.

Ở một khía cạnh khác, đào tạo cũng không phải là công việc sở trường của họ. Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng với vai trò “ông bà bầu” cho V.Music và Dương Triệu Vũ, nhưng rất khó để khẳng định họ sẽ tiếp tục thành công trong việc đào tạo cho một giọng ca mới đến thành công. Trần Lập khá kín tiếng với giới truyền thông, từ sau giai đoạn hoàng kim của nhóm rock “Bức tường”, anh chỉ thi thoảng xuất hiện trong vai trò giám khảo.

Thu Minh sau một thời gian hoạt động cầm chừng, gần đây tên tuổi cô đột nhiên “nóng” trở lại sau vài ba lần ồn ào trên báo chí vì bị phạt do “lộ hàng” trong lúc biểu diễn. Từ năng lực thực tế của cả 4 HLV, việc đào tạo một “giọng hát Việt” xuất sắc chắc hẳn vẫn cần được thời gian kiểm chứng!

  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét