Giám khảo - nghề 'được ăn, được nói, được gói mang về'

Nếu chỉ thoáng nhìn vào hình ảnh lộng lẫy được tôn vinh trên truyền hình, thoáng nghe khoản thù lao choáng ngợp được vài người tiết lộ theo kiểu rò rỉ thì hẳn ai cũng sẽ khao khát được làm cái nghề “được ăn, được nói, được gói mang về” này.

“Ác” hay “tốt”?

Có một quy tắc bất di bất dịch rằng, người được chọn làm giám khảo phải là người nổi tiếng! Rõ ràng rằng các show không thể trông chờ vào sự thu hút từ thí sinh vì mọi thứ có thể dàn trải từ “hay đến ngạc nhiên” cho đến “dở kinh khủng”. Điển hình là nếu “Vietnam Idol” mà chỉ trông chờ vào thí sinh thì hẳn không có một khán giả nào kiên nhẫn để ngồi trước màn hình xem chương trình với những kiểu pha trò hài hước, những tiết mục thảm họa luôn áp đảo về số lượng của các thí sinh ở những vòng đầu.

Bộ ba giám khảo của "Thần tượng âm nhạc 2012)

Trong nghệ thuật “bạn phải làm thật hay hoặc là thật dở chứ không được nhàn nhạt vì như thế là tự giết chính mình”. Tương tự, trong nghề làm giám khảo cũng thế, những lời nhận xét của giám khảo phải thật ác hoặc phải khen cho tới, nói chung là phải thật cá tính chứ không được nói lời vô thưởng vô phạt, nhàn nhạt không khen không chê. Dẫu đóng vai ác hay vai tốt trong trường hợp này cũng đều có người thương kẻ ghét, cũng có kẻ ném đá, người bênh vực như nhau, nhưng như thế mới là thành công của người “ngồi ghế nóng” và làm thỏa mãn được yêu cầu ông chủ của gameshow đó! Và dù giám khảo phải xin rút khỏi chương trình vì áp lực từ phía công chúng sau những lời nhận xét đanh thép hoặc “có cánh” thì đó cũng là thành công, tên giám khảo ấy được ghi nhớ, ban tổ chức mang ơn họ.

“Ngồi ghế nóng” mà chẳng được ai quan tâm, săm soi tới, những lời nhận xét bị cho là nhạt nhẽo, khi ấy vị giám khảo ấy đã trở nên thừa! Nhạc sĩ Quốc Bảo đã từng bị khán giả chê thậm tệ và gọi anh là vị giám khảo thảm họa nhất bởi những lời nhận xét nhạt, nhàm chán, lủng củng, dài dòng và hết sức thừa thãi cho vị trí giám khảo trong chương trình “Bước nhảy hoàn vũ”. Sau 5 đêm thi anh buộc phải rút lui khỏi chương trình vì không ai ủng hộ, ai cũng biết điều đó dù lý do anh đưa ra là vì sức khỏe!

Quốc Bảo cũng rất nổi tiếng, anh viết nhạc sắc sảo, tinh tế, viết những bài tản mạn mê hồn, từ ngữ phong phú nhưng… không thể làm giám khảo được! Mỹ Tâm cũng là một trường hợp như thế; về độ nổi tiếng của “họa mi tóc nâu” thì khỏi phải nói, thế nhưng vị trí giám khảo “Vietnam Idol” hiện tại của Mỹ Tâm cũng đang rất bấp bênh! Bởi một điều cơ bản rằng, khả năng giao tiếp của Mỹ Tâm kém, ai một lần trò chuyện cùng cô ấy sẽ hiểu rõ nhất! Nhưng có lẽ ban tổ chức đã tin và đặt kỳ vọng vào độ nổi tiếng của cô ấy sẽ đảm bảo cho “Thần tượng âm nhạc” mùa này, và… hiện tại đó là một sai lầm lớn! Một trong những nguyên nhân ế ẩm của Idol 2012 xuất phát từ những vị trí ghế nóng, trong đó có Mỹ Tâm.

Cầm dao đằng lưỡi?

Một nhạc sĩ từng ngồi ghế nóng trả lời phỏng vấn xung quanh nghề này nói rằng, có mặt trong ban giám khảo hay huấn luyện viên các cuộc thi tài năng trên truyền hình là “con dao hai lưỡi”. Nếu được thiên thời, địa lợi, nhân hòa thì sẽ tỏa sáng rực rỡ và đôi khi nó còn giúp cho họ vực dậy cả một nền tảng sự nghiệp vốn đang trong thời kỳ heo hút! Thế nhưng, ai tỏa sáng thì không thể nào nói trước được!

Có ai ngờ rằng, một nhạc sĩ hay một cây bút tài hoa như Quốc Bảo, Đỗ Trung Quân lại có đời làm giám khảo ngắn ngủi đến vậy! Ai ngờ rằng Mỹ Tâm, một ngôi sao đình đám, đắt giá nhất nhì showbiz Việt lại kém thu hút khi làm giám khảo. Ngược lại ai đoán được một Lê Hoàng gai góc như thế lại thể hiện sự tinh quái của mình khi làm giám khảo “Bước nhảy hoàn vũ”! Dù có người chê, khen khác nhau nhưng phải thừa nhận rằng, Lê Hoàng hết sức cá tính trong từng nhận xét và như vậy vị đạo diễn này đã thành công trong cương vị làm giám khảo của mình! Hay Khánh Thi, Chí Anh cũng đã tỏa sáng rực rỡ từ nghề “ngồi ghế nóng” của “Bước nhảy hoàn vũ”.

Nghề làm giám khảo là thế, tưởng hào quang nhưng đầy rẫy nguy hiểm rình rập, có vị giám giám khảo từng thừa nhận rằng, có người nào ngu mới làm cái nghề này, bởi rằng thí sinh bị đánh rớt thì nói giám khảo ác, thí sinh không đỗ vị trí cao thì nói giám khảo dốt (vì nếu không thì thí sinh ấy đã đỗ cao) còn khán giả xem chương trình thì lắm người sẽ nói giám khảo này vừa dốt vừa ác! Không những thế nghề giám khảo còn nguy hiểm nhất ở chỗ là phải nói nhiều, phải bình luận, phải nhận xét, đánh giá… nhưng nói nhiều thì rất dễ nói hớ. Mà khi bị vạ miệng như thế thì chắc chắn vị giám khảo ấy sẽ phải ăn đủ loại gạch đá! Thậm chí, nhiều người đương nổi tiếng nhưng phút chốc bỗng thân bại danh liệt chỉ vì ngồi vào chiếc ghế nóng của một chương trình nào đó!

Cát-xê cũng phải “khủng”!

Trước đây khi cuộc thi mang tên “Giọng hát Việt - The Voice” sắp diễn ra, BTC cuộc thi, Công ty Cát Tiên Sa đã tuyên bố phải bỏ ra một khoản tiền khủng để mời được Mr Đàm, Hà Hồ làm huấn luyện viên của chương trình. Theo một nguồn tin đáng tin cậy thì mức giá có thể nhận được trong vai trò giám khảo là 250 triệu. Như thế thì Hà Hồ và Mr Đàm phải có giá gấp đôi số ấy, tức ít nhất phải là 500 triệu đồng. Tuy đó không phải là số tiền lớn và khó kiếm so với thời gian mà hai nhân vật này phải bỏ ra nhưng đối với nhiều người đó là một con số mơ ước trong tình hình showbiz hiện tại, huống chi là còn được danh tiếng.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường đã nhiều năm ngồi ghế nóng chương trình “Bài hát Việt” cho rằng, nếu có chương trình nào chịu bỏ ra tiền nghìn đô để mời anh làm giám giảo thì anh mới nhận lời. Nhiều người cho rằng anh chảnh, rằng anh “đu dây điện”, anh giải thích, mình hét giá trên trời như thế để họ không mời nữa hoặc nếu mời thì với giá cao ngất ngưởng ấy mới có thể xứng đáng đánh đổi với nguy hiểm của nghề! Và hiện tại, nhiều ngôi sao đã vỗ tay tán thành rằng, điều đó là vô cùng hợp lý, bởi họ đã chứng kiến nhiều ngôi sao đã tự đào mồ chôn danh tiếng của mình chỉ vì “chiếc ghế nóng”, trong khi “gói” mang về chẳng là bao!

Nghề làm giám khảo các show truyền hình thực tế ở đâu cũng vậy, luôn chứa đựng những may - rủi không ngờ. Thoáng thấy hào quang lộng lẫy, cát-xê khủng thì ai cũng khao khát được làm nghề này. Nhưng “gói mang về” chưa biết trước là gì, là “gói” tình yêu của công chúng hay “gói” những gạch đá từ một sự cố vạ miệng nào đấy cũng là điều rất dễ xảy ra!

Trúc Vân


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét