Thái Trinh: “Làm nghệ thuật phải tử tế”

Không xuất hiện quá ồn ào bởi những trang phục hàng hiệu hay scandal tình ái, cô gái trẻ có giọng hát như chim họa mi, có thể sáng tác và biết chơi bốn loại nhạc cụ này đã từng bước khẳng định tên tuổi của mình bằng khả năng và con đường đi riêng. Rời khỏi cuộc thi The Voice, Thái Trinh đã kịp ra mắt sản phẩm đầu tay Cười lên em và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng.

* Nhìn vóc dáng bé nhỏ và nghe giọng hát nhẹ nhàng, tôi không nghĩ Trinh là người “nổi loạn” như bạn bè thường nói?

- Thực ra, tính tôi khá bướng. Tôi thích gì thì phải làm cho được. Giống như năm 15 tuổi, tôi mê guitar, thế là bỏ piano, tự học guitar. Người ta bắt đầu bằng dây ni lông, tôi quyết bắt đầu bằng dây sắt. Tay sưng đỏ, đến mức phải ngâm muối mỗi ngày, nhưng tôi vẫn không bỏ cuộc. Nhiều người gặp tôi lần đầu cũng hay cho rằng tôi hiền quá, giữ kẽ quá! (cười). Thực ra, trước đây, nếu tôi gặp bạn, ngay cả ở lần gặp đầu tiên, tôi cũng sẽ trao đổi rất thoải mái và cởi mở. Nhưng giờ, có lẽ do đã trải qua nhiều chuyện, cụ thể là từng có những bài viết khác hẳn những gì tôi đã chia sẻ, khiến tôi buồn, chán nản, hoang mang và mất lòng tin. Sau này tôi thường ít dám nói quá nhiều ở lần gặp đầu tiên, nhất là khi gặp những người lớn tuổi hơn. Tôi học được sự im lặng và tiết chế bản thân khi cần thiết, nói đúng lúc, đúng nơi và khi nào thì nên nói nhiều, nói ít.

* Sống mà luôn “phòng vệ” có khiến Trinh mệt mỏi?

- Cũng tùy vào từng người, từng trường hợp. Tôi nghĩ một khi đã tin tưởng, tôi sẽ không bao giờ giấu diếm hay co cụm mình lại làm gì. Tôi luôn sống hết mình với những người tôi yêu quý.

* Trinh chọn con đường âm nhạc ít người đi, lặng lẽ hát với cây guitar mộc mạc, bạn có tự tin sẽ giữ được khán giả của mình?

- Điều quan trọng trong cuộc sống của tôi là được làm những gì mình thích. Từ việc chơi guitar hay hát những dòng nhạc kén người nghe cũng đều là những điều tôi thấy vui khi làm. Làm mà không vui thì không thể nào theo đuổi được. Đúng là có thể không có quá nhiều người nghe nhạc của tôi như những ca khúc thị trường, nhưng tôi tự tin rằng, số ít khán giả yêu quý và ủng hộ mình, họ sẽ không bao giờ rời bỏ mình. Họ có lẽ cũng giống tôi, không quá ồn ào, đôi khi còn lặng lẽ, nhưng không có nghĩa là biến mất. Tôi đi hát ở phòng trà, quán cà phê, thấy nhiều anh chị ở đó hát rất hay dù chẳng mấy người biết đến họ. Đôi khi có những điều được tung hô chưa hẳn là có giá trị thực.

* Tự chủ và độc lập, tính cách này của Trinh có được là do hoàn cảnh gia đình?

- Tôi mất mẹ năm 15 tuổi, khi ấy và cả bây giờ tôi đều cảm thấy mình thiếu thốn về tình cảm. Nhà chỉ có bố và hai anh trai, toàn đàn ông nên tôi tự tập cho mình lối sống độc lập, tự chủ. Bởi có những thứ tôi phải tự mày mò tìm hiểu vì không có mẹ bên cạnh. Tôi đi hát ở các quán cà phê nhỏ từ sớm, vài chục ngàn một show, ngày chạy vài show, một tháng tôi dư dả mua sắm, trang trải cuộc sống cho chính mình. Cảm giác xài tiền do mình tự làm ra thật sướng. Bố tôi là người của công việc, nhưng bố rất cưng tôi. Mỗi lần có chuyện buồn hay ốm đau, bố luôn chăm sóc và lo lắng cho tôi. Có những lúc hai bố con đèo nhau bằng xe máy đi thăm mộ mẹ cách Sài Gòn khá xa, ai cũng mệt nhưng đều rất vui. Rồi những lúc tôi bị bệnh, bố thức thâu đêm, thỉnh thoảng lại đặt tay lên trán tôi… rất ấm áp.

* Có vẻ như Trinh là người sống rất tình cảm?

- Đôi lúc, tôi thấy đó lại là nhược điểm lớn nhất của mình. Tôi khá yếu đuối, rất dễ khóc, dễ bị ảnh hưởng tinh thần bởi những chuyện nhỏ nhặt.

* Điều này có ảnh hưởng đến âm nhạc của Trinh?

- Sáng tác cũng giống như viết nhật ký. Tôi thường viết khi trong lòng mình có nhiều cảm xúc nhất. Có những bài mình viết rất lâu nhưng có những bài lại ra đời chỉ trong vài tiếng. Mỗi khi có chuyện buồn, tôi hay mang đàn ra ngồi hát hoặc viết nhạc, điều này giúp tôi xả stress và yêu cuộc sống này hơn. Sáng tác cũng là cách tôi thể hiện tình cảm của mình. Ví dụ như bài Đứng yên, lúc viết ca khúc này, bản thân tôi gặp nhiều khó khăn trong sự nghiệp, tôi viết nó như lời tự nhủ, Đứng yên để nhìn lại chính mình rồi bước tiếp. Hay gần đây là Cười lên em, tôi viết khi ngừng cuộc chơi The Voice. Tôi luôn cố gắng hướng cuộc sống của mình theo hướng tích cực, lạc quan như lời bài hát mình đã viết: Em hát lên cho chính mình/Để thấy bình yên những khi em buồn…

* Trinh có thể chia sẻ thêm một chút về chuyện tình cảm của mình?

- Tôi và bạn trai thích nhau từ khi tôi còn học THPT. Tình cảm mới lớn cũng đâu biết được ngày mai nên tôi vẫn đang gìn giữ tình cảm ấy. Bạn ấy đang du học ở Anh, một năm chúng tôi gặp nhau được một hoặc hai lần. Chúng tôi điện thoại, nhắn tin hoặc chat skype. Hơn nữa, mỗi đứa đều có cuộc sống riêng, quan trọng là trong lòng vẫn có nhau là được. Hiện tại, tôi đang lao vào việc học và đi hát, nên cũng không có thời gian suy nghĩ linh tinh. Tôi có vài người bạn thân cùng người quản lý xem tôi như em gái ruột nên tôi không có gì phải buồn.

* Sau The Voice, đến giờ này, bạn có thấy nuối tiếc điều gì không?

- Tôi đã chơi hết mình, bằng những gì mình có. So với nhiều người, tôi thấy mình may mắn. Vả lại tôi không quan trọng chuyện có nổi tiếng hay không bằng việc muốn thử thách bản thân. Điều quan trọng là rời khỏi cuộc thi đó, khán giả có nhớ đến mình hay không. Tôi quan niệm, chiến thắng ở một cuộc thi cũng chỉ mang tính chất nhất thời. Làm nghệ thuật, với tôi, dù thế nào cũng cần phải tử tế. Tôi luôn đi lên bằng chính thực lực của mình, chứ không phải nhờ một công nghệ nào. Tôi không có gì phải tiếc nuối cả. Tôi vẫn đang đi con đường của mình đã chọn: hướng tới một hình tượng ca sĩ - nhạc sĩ hát những ca khúc do chính mình sáng tác và tự chơi nhạc cụ.

* Dường như Thái Trinh hiện tại ít nhiều đã thay đổi so với trước, ăn mặc đẹp hơn, chịu khó xuất hiện trên báo chí hơn?

- Hiện giờ tôi được nhiều khán giả nhận ra hơn nên ý thức hơn về việc làm đẹp bản thân, bởi đó cũng là tôn trọng khán giả. Tuy nhiên, tôi vẫn luôn giữ sự thoải mái cho mình. Tôi hiếm khi make up quá đậm, ra đường tôi chỉ cần thoa chút son là ổn. Còn việc xuất hiện trên báo chí, tôi nghĩ là điều đương nhiên. Nhưng tôi không lên báo chỉ để “khoe thân hình gợi cảm”. Tôi vẫn là Thái Trinh của ngày nào, một Thái Trinh luôn hát bằng tất cả niềm đam mê và cảm xúc của mình. Và sự xuất hiện của tôi luôn gắn liền với một dự án gì đó.

* Và Cặp đôi hoàn hảo là một minh chứng…

- Tôi và MC Phan Anh phải làm sao để phối hợp ăn ý, nâng đỡ cho nhau để có một tiết mục hoàn hảo nhất. Hy vọng sẽ mang đến nhiều điều thú vị cho khán giả truyền hình. Ngoài ra, trong năm 2013, tôi sẽ ra mắt single và album mới của mình, mọi người đón xem nhé!

* Cảm ơn Thái Trinh và chúc bạn luôn thành công.

Hà Thanh Phúc (thực hiện)
Ảnh: Lý Võ Phú Hưng - Tùng Chu


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét