Trong một vài năm gần đây, sinh hoạt đại chúng gần như phân làm 2 xu hướng khá rõ rệt: “nghe” và “nhìn”. Live show của ca sĩ khai thác phần nhìn, bên cạnh giọng hát là sự tập trung cao cho thiết kế sân khấu, ánh sáng, trang phục, vũ đoàn và đặc biệt là chiêu trò làm điểm nhấn cho live show. Đỉnh điểm có thể nói là live show của Hồ Ngọc Hà trong năm 2011.
Bên cạnh đó cũng có khá nhiều chương trình với mục đích tìm lại giá trị đích thực của âm nhạc, hay nói nôm na là chú trọng phần “nghe”. Mở đầu là chương trình Không gian âm nhạc tạo được hiệu ứng mạnh trong năm 2011. Nhưng năm 2012 là sự bền bỉ của chương trình In The Spotlight, tổ chức khá nhiều show ở cả Hà Nội và TP.HCM.
Chương trình Âm nhạc trên tầng cao (The Rooftop) tại Hà Nội, ra đời trước cả Không gian âm nhạc, nhưng hoạt động chưa mạnh mẽ và thường xuyên lắm. Cuối năm 2012 chương trình Cửa sổ âm nhạc ra mắt show đầu tiên với nhạc sĩ Dương Thụ, chương trình này cũng kỳ vọng sẽ tổ chức hàng năm. Ngoài ra còn rất nhiều chương trình nghe khác như Cầm tay mùa Hè (Thanh Lam, Mỹ Linh), hoặc của các ca sĩ Tùng Dương, Bằng Kiều…
Giọng hát Việt: Chương trình truyền hình đình đám nhất 2012. Ảnh: Lý Võ Phú Hưng
1. Live show nhìn đang có dấu hiệu chùn bước, bởi live show sau luôn phải tính làm gì độc đáo hơn của ca sĩ trước đó. Nhưng càng làm hoành tráng, nhiều chiêu “độc” thì càng lỗ nặng nên trong bối cảnh suy thoái kinh tế chung của xã hội, có vẻ live show nhìn tạo được dấu ấn đáng kể khó xuất hiện trong năm 2013. Nhất là khi các ca sĩ có “tiềm lực” kinh tế như Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng vừa tổ chức trong một, hai năm gần đây, chưa sẵn sàng để làm một live show khác nhằm “vượt qua chính mình”.
Live show nghe có lợi thế là đầu tư ít, nhưng nếu live show nhìn như của Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, Đàm Vĩnh Hưng, một hoặc hai năm tổ chức một lần thì việc live show nghe tổ chức liên tục hàng tháng như Không gian âm nhạc đã đưa chương trình này đến chỗ phải dừng bước. Bởi thị trường âm nhạc Việt Nam với “mãi lực” quá yếu. Người nghe ít bởi họ không thể tháng nào cũng bỏ ra vài triệu để đi nghe nhạc.
Nhưng nếu tổ chức “thưa” ra thì xu hướng này vẫn có thể tồn tại, bởi một bộ phận khá lớn khán giả có ý muốn tìm về những giá trị đích thực của âm nhạc.
Một điều đáng nói khác là live show của “ca sĩ thị trường” mới nổi, họ tổ chức để quảng bá tên tuổi của mình. Nhưng các quy định siết chặt của Nghị định biểu diễn có hiệu lực từ 1/1/2013 cũng có thể làm cho loại live show này ít đi, vì đa số họ toàn hát nhép.
2. Xu hướng rõ rệt nhất của hoạt động ca nhạc 2013 có lẽ là việc tiếp tục thống trị của các chương trình truyền hình thực tế đã bùng nổ trong năm 2012. Ngoài các chương trình cũ như Giọng hát Việt, Viietnam Idol, Hợp ca tranh tài, Ngôi nhà âm nhạc, Vietnam’s Got Talent, Cặp đôi hoàn hảo… Năm 2013 nó sẽ được gia tăng bởi một loạt chương trình như: X-Factor (cuộc thi gồm 4 “option”: các nhóm hát, thiếu niên, thanh niên và người lớn tuổi ) The Voice Kids (dành cho thiếu nhi), Remix (dành cho 1 ca sĩ và 1DJ)…
Việc tiếp tục bùng nổ các chương trình truyền hình cũng đồng nghĩa với việc huy động lực lượng lớn ca sĩ, nhạc sĩ hàng đầu của thị trường vào những cuộc chơi. Điều đó cũng ảnh hưởng đến việc họ sẽ thiếu vắng những sản phẩm âm nhạc mà thị trường mong đợi như trước đây.
Hải Long
Thể thao & Văn hóa
0 nhận xét:
Đăng nhận xét