Đồng Lan: 'Một bờ vai với tôi là quá ít'

- Vượt qua Hương Tràm lẫn Đinh Hương để giành giải Nữ nghệ sĩ mới xuất sắc nhất tại một lễ trao giải âm nhạc trực tuyến, chị nghĩ sao trước kết quả mới đây được nhiều người nhận xét khá bất ngờ này?

- Lan nghĩ học tài thi phận, được giải là sau ít nhiều lận đận và may mắn được công nhận. Những bất ngờ luôn là thú vị, vì vậy ta nên để hoan hỉ âm ỉ (cười).

- Giải thưởng là một sự công nhận, nhưng đồng thời cũng luôn đi đôi với trách nhiệm của người nghệ sĩ. Đồng Lan nghĩ sao về điều này?

- Đã chọn làm bất cứ điều gì thì đều cần có trách nhiệm với lựa chọn đó, khi lựa chọn được ghi nhận có nghĩa nên tăng hứng thú cho những gì mình muốn và cần làm, nên tránh nghĩ nó là trách nhiệm, chẳng phải thế sẽ nặng nề cho sự sáng tạo và bay bổng sao? Nghệ sĩ rất cần những cổ vũ, Lan cảm ơn và biết ơn sự cổ vũ của khán giả dưới mọi hình thức và giải thưởng là tín hiệu quá tốt để người nghệ sĩ hạnh phúc vì chắc chắn hơn về sự yêu thương của khán giả và giới chuyên môn dành cho mình.

- Khán giả ủng hộ Đồng Lan rất nhiều nhưng cuối cùng chị lại sớm dừng bước trước vòng chung kết The Voice. Đến giờ, chị có thấy tiếc về điều này?

- Nếu cứ hối tiếc những gì đã qua thì sẽ phải hối tiếc gấp nhiều lần hơn thế với những gì đang có và sắp tới. Lan nghĩ, quá khứ là bài học tốt nhất dạy ta đừng lãng phí thời gian của hiện tại và tương lai.

- Chị nghĩ sao về chiến thắng của Hương Tràm?

- Đó là chiến thắng vẻ vang và xứng đáng của tuổi 17. Đó cũng là thử thách và áp lực của tuổi trẻ, mong Tràm đủ bản lĩnh để không ngủ quên trong chiến thắng và ngày càng trưởng thành hơn nữa.

The Voice với tôi như một mối nhân duyên lớn.

- Từ một giọng ca phòng trà đến sân khấu The Voice và rồi được nhiều người biết đến, yêu mến, Đồng Lan hẳn đã nhận được rất nhiều từ The Voice?

- Tới thời điểm này nếu có buồn phiền cũng chỉ là nhỏ nhặt so với những ưu ái Lan được nhận quá nhiều từ gia đình, người thân, bạn bè, khán giả. Cuộc sống đã ban tặng cho Lan những hạnh phúc bất ngờ, những mối nhân duyên mới mà The Voice cũng là một mối nhân duyên lớn đưa giọng hát của Lan tới nhiều khán giả “đỡ tốn thời gian” hơn.

- Chị nghĩ mình đang đứng ở đâu trong làng nhạc Việt thời gian này?

- Trước và sau khi tham gia The Voice Lan vẫn đứng… trên mặt đất Việt đó thôi (cười).

- Còn từ Mr Đàm, chị học được những gì từ anh ấy?

- Sự chỉn chu và chi tiết, cầu toàn trong công việc, làm việc chăm chỉ, trách nhiệm, uy tín, không ngơi nghỉ, tư duy trước sau trong công việc… quá nhiều thứ Lan cảm nhận được mà biết không dễ học được từ anh Hưng. Đôi khi Lan lo lắng, hẳn anh sẽ mệt lắm với quá nhiều lo toan anh muốn và chỉ yên tâm khi tự tay làm? Anh Hưng đủ tình để người ta nể, đủ uy để người ta sợ. Anh là tấm gương của sự nỗ lực, trách nhiệm và không dừng lại nỗ lực dù đã ở đỉnh cao.

- Đồng Lan nổi bật và “cá biệt” tại The Voice nhờ những bản tình ca Pháp. Nhiều người thắc mắc vì sao chị chọn theo đuổi dòng nhạc vốn kén người nghe này?

- Lan chẳng chọn, ý thích của Lan chọn, vì đã là thích thì có cần phải lý giải? Có một điều nữa là Lan còn thích nhiều thứ lắm, chỉ cần biết được làm thứ mình thích là điều hạnh phúc nhất cho một sự tồn tại trong cuộc đời rồi (cười).

- Say mê hết mình với nhạc Pháp, chị có mong muốn khẳng định nó như một thương hiệu chỉ riêng có ở Đồng Lan?

- Lan không một mình một cõi với nhạc Pháp. Còn nhiều người yêu thích nhạc Pháp và hát nhạc Pháp mà có thể bạn chưa biết - những người chỉ hát vì đam mê và chưa có may mắn hoặc cũng không màng tới chuyện được khán giả biết tới. Lan cứ hát nhạc Pháp trước hết vì thích còn hình dung của mọi người về Lan như thế nào là quyền của mỗi người. Nếu mọi người nhắc tới Lan gắn liền với nhạc Pháp ắt cái duyên này lớn rồi. Việc của Lan là cứ vui vẻ đón nhận hạnh phúc thôi, chẳng dại gì từ chối.

- Người hâm mộ vẫn nghĩ rằng sau The Voice, chị sẽ lập tức ra mắt một album để cảm ơn khán giả cũng như tranh thủ độ “hot” của tên tuổi nhưng chưa thấy. Vì sao vậy?

- Lan cũng muốn “tranh thủ” yêu thương của khán giả lắm chứ, nhưng không vì thế mà dễ dãi với bản thân được. Mọi thứ của album dù đã xong hết nhưng khi nghe lại Lan vẫn chưa hài lòng với bản thu tiếng Pháp nên cần hát lại vì biết sẽ hay hơn, thế là thu lại từ đầu. Thêm chút thời gian cho một thứ hay hơn cũng đáng phải không nào, và khán giả cũng không phải chờ đợi lâu nữa đâu (cười).

- Chị có đự định đầu quân về một công ty giải trí nào đó, hay chọn tự “bơi” sau The Voice?

- Hiện tại Lan không bơi mà “bay”. Biết bản tính thích tự do phóng khoáng nên lo sợ đầu quân vào bất cứ công ty nào cũng sẽ bị… đuổi sớm vì vi phạm hợp đồng. Lan bơi không giỏi và hay bị sặc nước nhưng tập dần chắc cũng phải khá lên chứ? (cười).

- Thi cử rồi đi diễn, chị thấy cuộc sống showbiz Việt như thế nào?

- Bằng ấy thời gian chưa đủ để Lan thật hiểu cuộc sống showbiz Việt, nhưng để dùng một từ để miêu tả về nó thì thì chắc chắn từ này không sai được: “màu sắc”.

“Vẫn đang chờ ai đó để yêu thương”.

- Nhiều khán giả tỏ ra không thích mái tóc xù “trông có vẻ rườm rà” của chị. Có bao giờ chị thử tưởng tượng mình sẽ đổi sang kiểu đầu xoăn tít hay suôn dài chưa?

- Có gì phải tưởng tượng đâu? Lan tóc dài tha thướt rồi cắt cụt tém ngang tai, xoăn, cuộn cỡ nào cũng làm rồi. Giờ phải tưởng tượng nếu Lan không để tóc xù nữa thì khán giả sẽ tiếc nuối như thế nào chứ? (cười). Có nhiều khán giả thích và nhận ra Lan vì mái tóc xù này mà, có lẽ sự “vô tổ chức” của nó hợp với Lan chăng?

- Ngoại hình, cá tính âm nhạc lẫn phong cách trình diễn như “lên đồng” của chị có thể nói là không đụng hàng với bất cứ ai. Một số người gọi đó là sự lập dị, chị có đồng tình không?

- Lan đồng tình rằng mỗi người có quyền cảm nhận và đánh giá khác nhau nên Lan tôn trọng tất cả yêu ghét của khán giả. Nghệ sĩ phải có cá tính riêng, nếu tự nhiên mình có được sự riêng biệt đó chẳng phải là may mắn lớn sao? (cười).

- Một người sống bản năng như chị có bao giờ cảm thấy cô đơn lạc lõng giữa Sài Gòn?

- Vì Lan cô đơn và lạc lõng quá nhiều nên chọn cách sống lạc quan hơn mỗi ngày, giống như khi người ta sắp chết thì mới biết sợ chết là như thế nào phải không? Nếu lòng buồn thì ở đâu cũng thấy cô đơn hết nhất là khi xa nhà, xa người thân, một mình đi tìm chân lý sống cho bản thân. Và cũng chính những lúc đó Lan tìm tới âm nhạc, nghe nhạc, ngồi hát, hoặc viết lên để đánh thức phần lạc quan trong mình. Sự trống rỗng sẽ được lấp đầy bằng những suy nghĩ mới, những nối buồn sẽ thật buồn để chẳng còn gì mà buồn nữa.

- Như vậy nghĩ là chị chỉ sáng tác mỗi khi buồn và cảm thấy cô đơn?

- Con người là con nợ, ngày vui chóng qua, ngày buồn kéo dài. Khi vui Lan chia sẻ với bạn bè, mọi người nên khỏi cần ghi lại. Lúc buồn không nên than van khắp nơi, tốt nhất hãy than thở với chính mình, trải lòng, viết lên và xướng lên cho mình, cho những ai cũng từng và sẽ có cảm giác như mình, nếu ai đó nghe những gì mình hát mà thanh bình lại, đó chính là phúc mình được.

- Một người phụ nữ với vẻ ngoài “hoang dại” như chị hẳn cũng không tránh khỏi những lúc yếu lòng. Những lúc như thế, chị có nghĩ đến bờ vai một người đàn ông nào đó?

- Ai cũng có những phút yếu lòng như thế, người như Lan lại dễ yếu hơn. Có những lúc chỉ cần một mình, có những lúc cần rất nhiều mình, một bờ vai e là quá ít Lan cần nhiều bờ vai anh chị em, của bạn bè… Chờ hoài mà không ai cho dựa thì đành dựa cột vậy (cười).

- Thực sự chị đã có người yêu chưa?

- “Em vẫn mong chờ ai, chờ cánh tay ấm áp, cho em được yêu thương…”.

Cứ hát đi, cứ mê say thôi, cứ đầy ngẫu hứng nữa.

- Chị trả lời “vòng vo” thật đáng nể. Bao lâu chị về thăm mẹ và gia đình một lần?

- Lan vẫn bán nỗi buồn đi, mua nụ cười mỗi ngày nhưng thời buổi khó khăn, việc kinh doanh đang gặp khó khăn và cần tìm giải pháp mới. Còn về thăm mẹ thì không định thời gian được. Rảnh thì về, tiện đường đi diễn thì về, nhớ quá cũng về… Tết thì chắc chắn là Lan phải về rồi.

- Bức tranh quê nhà trong chị được vẽ nên như thế nào?

- Quê nhà và tuổi thơ bên gia đình êm ấm là một thứ bảo bối giúp Lan sống khỏe và có ý nghĩa hơn mỗi ngày. Đó là “miền sáng” mà Lan luôn mang theo.

- Năm 2013, khán giả sẽ gặp một Đồng Lan mới mẻ ra sao?

- Lớn hơn một tuổi và tâm hồn ít đi một tuối, điều này là chắc chắn (cười).

- Và cả về ngoại hình lẫn cá tính âm nhạc, chị sẽ vẫn duy trì hình ảnh như tại The Voice hay sẽ lột xác mình trong năm mới 2013?

- Tương lai là một thứ vô cùng thú vị khiến cả loài người phải tò mò, tại sao phải cướp mất điều thú vị đó của mọi người hay của chính bản thân? Cứ hát đi, cứ mê say thôi, cứ đầy ngẫu hứng nữa. Mình còn chưa khám phá hết mình kia mà sao phải định hình cho mình sẽ yêu như thế nào, bao nhiêu phần trăm khác đi, bao nhiêu phần trăm còn lại cho ngày mai… Ngày mai vốn là điều thú vị nhất của cuộc sống. Hãy để nguyên như thế!

Hữu Anh


  • Digg
  • Del.icio.us
  • StumbleUpon
  • Reddit
  • RSS

0 nhận xét:

Đăng nhận xét